ข้อสอบ วิจัยทางการศึกษา ชุดที่ 1


1.  การวิจัยในชั้นเรียนจัดเป็นการวิจัยรูปแบบใด
ก. การวิจัยเชิงปริมาณ
ข. การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ค. การวิจัยเพื่อสร้างทฤษฎี
ง. การวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
2. “การพัฒนาพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนชั้น  ป. 5”  ข้อใดคือตัวแปรตาม
ก. เพศ
ข. ระดับชั้น
ค. วิธีการพัฒนา
ง. พฤติกรรมการอ่าน
3.  จากข้อ  2  ข้อใดไม่ควรกำหนดนิยามศัพท์เฉพาะมากที่สุด
ก. นวัตกรรม
ข. นักเรียน
ค. พฤติกรรมการอ่าน
ง. วิธีการพัฒนา
4.  การคาดคะเนคำตอบของการวิจัยอย่างมีเหตุผล  ตรงกับข้อใด
ก. ความมุ่งหมายการวิจัย
ข. การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัย
ค. สมมุติฐานการวิจัย
ง. การอภิปรายผลการวิจัย
5. ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการวิจัยในชั้นเรียน
ก. หาสาเหตุของพฤติกรรม
ข. แก้ปัญหาผู้เรียน
ค. ประเมินตัดสินผู้เรียน
ง. พัฒนาผู้เรียน
6. “ด.ช. มอสขาดเรียนบ่อย ๆ”   ควรตั้งคำถามการวิจัยว่าอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. ทำไม ด.ช. มอสจึงขาดเรียน
ข. จะแก้ปัญหาการขาดเรียนของด.ช. มอสอย่างไร
ค. ห้องเรียนมีปัญหาอะไร ด.ช. มอสจึงขาดเรียน
ง. ทางบ้าน ด.ช. มอสมีปัญหาอะไร จึงต้องขาดเรียน
7.  “ด.ช.ดำไม่ชอบทำงานรวมกลุ่มกับเพื่อน”  ควรใช้วิธีการใดในการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา
ก. การทดสอบ
 ข. การสังเกต
ค. การใช้แบบสอบถาม
ง. การสัมภาษณ์
8. “ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำเนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจบทเรียน”  ควรออกแบบการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาในลักษณะใด
 ก. เชิงสำรวจหาสาเหตุปัญหา
 ข. เชิงทดลองพัฒนาสื่อนวัตกรรม
 ค. เชิงปริมาณอ้างอิงทฤษฎีการเรียนรู้
 ง. เชิงปฏิบัติการอบรมพัฒนาการเรียนรู้
9. “ความพึงพอใจของครูต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  โรงเรียนบ้านหนอนน้อย”  หัวข้อวิจัยนี้ควรใช้เครื่องมือชนิดใดในการเก็บรวบรวมข้อมูล
 ก. แบบสังเกตพฤติกรรม
 ข. แบบทดสอบอิงเกณฑ์
 ค. แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า
 ง. แบบสัมภาษณ์
10. ข้อใดไม่ใช่การหาคุณภาพของแบบทดสอบ
 ก. ความเป็นสากล
 ข. ความเที่ยงตรง
 ค. ความเชื่อมั่น
 ง. อำนาจจำแนก
11. “การวิเคราะห์ความแตกต่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกของนักเรียนชั้น  ป.5  โรงเรียนบ้านหนอนน้อย จำนวน  35  คน”  ควรใช้สถิติใดวิเคราะห์ความแตกต่าง
ก. t-test
ข. KR=20
ค. ANOVA
ง. Z-test
12.  “เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู  โรงเรียนบ้านหนอนน้อย”  ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้  ควรใช้สถิติข้อใดในการนำเสนอ
ก. ค่าเฉลี่ย และร้อยละ
ข. การวิเคราะห์ความแปรปรวน
ค. การทดสอบที
ง. การทดสอบไคว์สแควร์
13. สิ่งที่ใช้วัดตัวแปรเพื่อให้ได้ผลการวัดเรียกว่าอะไร
ก. ข้อมูล
ข. สถิติ
ค. เครื่องมือ
ง. ปริมาณ
14. ข้อใดเป็นประเภทข้อมุลของการวิจัย
ก. ข้อมูลเชิงปริมาณ ข้อมูลเชิงสติติ
ข. ข้อมูลเชิงคุณภาพ ข้อมูลเชิงสถิติ
ค. ข้อมูลเชิงปริมาณ ข้อมูลเชิงคุณภาพ
ง. ข้อมูลเชิงปริมาณ ข้อมูลเชิงสัญญลักษณ์
15. ข้อใดคือจุดประสงค์ของการวิจัย
ก. เพื่อค้นคว้าหาคำตอบในเรื่องที่ยังไม่รู้
ข. เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่าปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น
ค. เพื่อสร้างหลักเกณฑ์ทฤษฎีใหม่ ๆ
ง. ถูกทุกข้อ
16. ข้อใดไม่ใช่มาตรการวัดระดับของตัวแปร
ก. มาตรานามบัญญัติ
ข. มาตรสัดส่วน
ค. มาตราอันตรภาค
ง. มาตรอัตราส่วน
17. ขั้นตอนสุดท้ายของการวิจัยคือข้อใด
ก. หาข้อบกพร่อง
ข. อภิปรายผล
ค. สรุปผล
ง. รายงานผล
18. ความสำคัญของวิจัยควรอยู่บทใด
 ก. บทที่ 1
 ข.  บทที่ 3
 ค. บทที่ 4
 ง.  บทที่ 5
19. แบบจำลอง  CIPP  Model  เป็นแนวคิดของใคร
 ก. Tyler
 ข. Scriven
 ค. Provus
 ง. Stufflebeam
20. จากรูปแบบ  CIPP  “P” ตัวที่  2  หมายถึงข้อใด
 ก. ผลลัพธ์
 ข. ผลผลิต
 ค. กระบวนการ
 ง. ผลสะท้อนกลับ

ติดตามเราได้ที่นี่


>ทำข้อสอบอื่น ๆ ได้ที่นี่ คลิก<
.
หากพบข้อสอบเฉลยผิดพลาดกรุณาแจ้งที่เพจ ขอบคุณครับ

มาแล้วจ้า!!
สติกเกอร์ไลน์ คุณครูตัวน้อย จากเพจคุณครู ขายในราคาเพียง 50 เหรียญไลน์ หรือ 30 บาทเท่านั้น
ใครชอบก็อย่าลืมเ...
โพสต์โดย คุณครู บน 28 กันยายน 2016

เฉลยข้อสอบ
1. การวิจัยในชั้นเรียนจัดเป็นการวิจัยรูปแบบใด
ก. การวิจัยเชิงปริมาณ
ข. การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ค. การวิจัยเพื่อสร้างทฤษฎี
ง. การวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือ

2. “การพัฒนาพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนชั้น ป. 5” ข้อใดคือตัวแปรตาม
ก. เพศ
ข. ระดับชั้น
ค. วิธีการพัฒนา
ง. พฤติกรรมการอ่าน

3. จากข้อ 2 ข้อใดไม่ควรกำหนดนิยามศัพท์เฉพาะมากที่สุด
ก. นวัตกรรม
ข. นักเรียน
ค. พฤติกรรมการอ่าน
ง. วิธีการพัฒนา

4. การคาดคะเนคำตอบของการวิจัยอย่างมีเหตุผล ตรงกับข้อใด
ก. ความมุ่งหมายการวิจัย
ข. การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัย
ค. สมมุติฐานการวิจัย
ง. การอภิปรายผลการวิจัย

5. ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการวิจัยในชั้นเรียน
ก. หาสาเหตุของพฤติกรรม
ข. แก้ปัญหาผู้เรียน
ค. ประเมินตัดสินผู้เรียน
ง. พัฒนาผู้เรียน

6. “ด.ช. มอสขาดเรียนบ่อย ๆ” ควรตั้งคำถามการวิจัยว่าอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. ทำไม ด.ช. มอสจึงขาดเรียน
ข. จะแก้ปัญหาการขาดเรียนของด.ช. มอสอย่างไร
ค. ห้องเรียนมีปัญหาอะไร ด.ช. มอสจึงขาดเรียน
ง. ทางบ้าน ด.ช. มอสมีปัญหาอะไร จึงต้องขาดเรียน

7. “ด.ช. นัทไม่ชอบทำงานรวมกลุ่มกับเพื่อน” ควรใช้วิธีการใดในการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา
ก. การทดสอบ
ข. การสังเกต
ค. การใช้แบบสอบถาม
ง. การสัมภาษณ์

8. “ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำเนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจบทเรียน” ควรออกแบบการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาในลักษณะใด
ก. เชิงสำรวจหาสาเหตุปัญหา
ข. เชิงทดลองพัฒนาสื่อนวัตกรรม
ค. เชิงปริมาณอ้างอิงทฤษฎีการเรียนรู้
ง. เชิงปฏิบัติการอบรมพัฒนาการเรียนรู้

9. “ความพึงพอใจของครูต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนบ้านหนอนน้อย” หัวข้อวิจัยนี้ควรใช้เครื่องมือชนิดใดในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ก. แบบสังเกตพฤติกรรม
ข. แบบทดสอบอิงเกณฑ์
ค. แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า
ง. แบบสัมภาษณ์

10. ข้อใดไม่ใช่การหาคุณภาพของแบบทดสอบ
ก. ความเป็นสากล
ข. ความเที่ยงตรง
ค. ความเชื่อมั่น
ง. อำนาจจำแนก

11. “การวิเคราะห์ความแตกต่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกของนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านหนอนน้อย จำนวน 35 คน” ควรใช้สถิติใดวิเคราะห์ความแตกต่าง
ก. t-test
ข. KR=20
ค. ANOVA
ง. Z-test

12. “เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู โรงเรียนบ้านหนอนน้อย” ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ ควรใช้สถิติข้อใดในการนำเสนอ
ก. ค่าเฉลี่ย และร้อยละ
ข. การวิเคราะห์ความแปรปรวน
ค. การทดสอบที
ง. การทดสอบไคว์สแควร์

13. สิ่งที่ใช้วัดตัวแปรเพื่อให้ได้ผลการวัดเรียกว่าอะไร
ก. ข้อมูล
ข. สถิติ
ค. เครื่องมือ
ง. ปริมาณ

14. ข้อใดเป็นประเภทข้อมุลของการวิจัย
ก. ข้อมูลเชิงปริมาณ ข้อมูลเชิงสติติ
ข. ข้อมูลเชิงคุณภาพ ข้อมูลเชิงสถิติ
ค. ข้อมูลเชิงปริมาณ ข้อมูลเชิงคุณภาพ
ง. ข้อมูลเชิงปริมาณ ข้อมูลเชิงสัญญลักษณ์

15. ข้อใดคือจุดประสงค์ของการวิจัย
ก. เพื่อค้นคว้าหาคำตอบในเรื่องที่ยังไม่รู้
ข. เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่าปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น
ค. เพื่อสร้างหลักเกณฑ์ทฤษฎีใหม่ ๆ
ง. ถูกทุกข้อ

16. ข้อใดไม่ใช่มาตรการวัดระดับของตัวแปร
ก. มาตรานามบัญญัติ
ข. มาตรสัดส่วน
ค. มาตราอันตรภาค
ง. มาตรอัตราส่วน

17. ขั้นตอนสุดท้ายของการวิจัยคือข้อใด
ก. หาข้อบกพร่อง
ข. อภิปรายผล
ค. สรุปผล
ง. รายงานผล

18. ความสำคัญของวิจัยควรอยู่บทใด
 ก. บทที่ 1
 ข.  บทที่ 3
 ค. บทที่ 4
 ง.  บทที่ 5

19. แบบจำลอง CIPP Model เป็นแนวคิดของใคร
ก. Tyler
ข. Scriven
ค. Provus
ง. Stufflebeam

20. จากรูปแบบ CIPP “P” ตัวที่ 2 หมายถึงข้อใด
ก. ผลลัพธ์
ข. ผลผลิต
ค. กระบวนการ
ง. ผลสะท้อนกลับ




ถ้าตั้งใจ ทำได้อยู่แล้ว

แชร์ให้เพื่อน

Related Posts

เรื่องก่อนหน้า
« เรื่อง
เรื่องถ้ดไป
เรื่อง »