ข้อสอบ วิชาการศึกษา ชุดที่ 3


1.  ปรัชญาการศึกษาใดต่อไปนี้ เชื่อว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงสังคม
ก. พิพัฒนาการ
ข. อัตถิภาวนิยม
ค. ปฎิรูปนิยม
ง. นิรันตรนิยม
2. หลักสูตรประเภทใดต่อไปนี้เป็นหลักสูตรที่เก่าแก่ที่สุด
ก. หลักสูตรหมวดวิชา
ข. หลักสูตรสหสัมพันธ์
ค. หลักสูตรเนื้อหาวิชา
ง. หลักสูตรแบบแกนกลาง
3.  หลักสูตรประเภทใดต่อไปนี้เป็นหลักสูตรที่ยึดปรัชญาปฏิรูปนิยม
ก. หลักสูตรหมวดวิชา
ข. หลักสูตรสหสัมพันธ์
ค. หลักสูตรเนื้อหาวิชา
ง. หลักสูตรแบบแกนกลาง
4.  ข้อใดคือ "หัวใจ" ของหลักสูตรอิงมาตรฐาน
ก. กระบวนการและขั้นตอนการจัดทำ
ข. องค์ประกอบของหลักสูตร
ค. หน่วยการเรียนรู้
ง. การประเมินผลหลักสูตร
5. หน่วยงานใดต่อไปนี้ มีหน้าที่ในการกำหนดกรอบสาระการเรียนรู้ระดับท้องถิ่น
ก. สถานศึกษา
ข. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ
6. บุคคลใดต่อไปนี้ เป็นผู้มีอำนาจในการให้ความเห็นชอบในการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ก. นายกรัฐมนตรี
ข. คณะรัฐมนตรี
ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ง. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
7.  ข้อใดต่อไปนี้เรียงลำดับของสาระสำคัญในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ได้ถูกต้อง
ก. วิสัยทัศน์ สมรรถนะของผู้เรียน หลักการ จุดหมาย
 ข. วิสัยทัศน์ หลักการ จุดหมาย  สมรรถนะของผู้เรียน
ค. หลักการ จุดหมาย วิสัยทัศน์ สมรรถนะของผู้เรียน  
ง. หลักการ วิสัยทัศน์   จุดหมาย สมรรถนะของผู้เรียน
8. ข้อใดไม่ใช่หลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
 ก. เพื่อปวงชน
 ข. เพื่อความสามัคคีของคนในชาติ
 ค. มีโครงสร้างที่ยืดหยุ่น
 ง. สนองการกระจายอำนาจให้สังคมมีส่วนร่วม
9. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในรูปแบบใด
 ก. การศึกษาในระบบเท่านั้น
 ข. การศึกษาในระบบและนอกระบบ
 ค. การศึกษาในระบบและตามอัธยาศัย
 ง. การศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
10. จุดมหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีลักษณะตามข้อใดต่อไปนี้
 ก. เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข 
 ข. เป็นคนดี มีปัญญา มีศักยภาพในการศึกษาต่อ
 ค. เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อ
 ง. เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้
11. ข้อใดไม่ใช่จุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ก. มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
ข. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
ค. มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งดีงามในสังคม
ง. ไม่มีข้อใดถูก
12.  ข้อใดคือเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ก. ตัวชี้วัดการเรียรนรู้
ข. มาตรฐานการเรียรนรู้
ค. สมรรถนะผู้เรียน
ง. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
13. การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสมดุลตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ต้องคำนึงถึงสิ่งใดต่อไปนี้
ก. หลักการพัฒนาทางสมองและพหุปัญญา
ข. หลักความแตกต่างระหว่างบุคคล
ค. เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ง. เน้นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
14. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการแบ่งระดับตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ก. ป.1-ป.6 กำหนดตัวชี้วัดเป็นชั้นปี
ข. ระดับการศึกษาภาคบังคับ กำหนดตัวชี้วัดเป็นชั้นปี
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายกำหนดตัวชี้วัดเป็นช่วงชั้น
ง. ถูกทั้งข้อ ข และ ค
15. ข้อใดคือรหัสกำกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระที่ 1 มาตรฐานที่ 2 ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ข้อที่ 4
ก. ท 1.2 ป.4/3
ข. ท 1.2 ป.3/4
ค. ท 2.1 ป.3/4
ง. ท 1.3 ป.3/4
16. ระดับการศึกษาใดต่อไปนี้ เน้นการจัดการเรียนการที่ให้ผู้เรียนสำรวจความถนัดและความสนใจของตนเอง
ก. ประถมศึกษา
ข. มัธยมศึกษาตอนต้น
ค. ระดับการศึกษาภาคบังคับ
ง. มัธยมศึกษาตอนปลาย
17. การคิดน้ำหนักวิชาที่เรียนเป็นหน่วยกิตมีหลักเกณฑ์ตามข้อใด
ก. เวลาเรียน 40 ชั่วโมง คิดเป็น 1 หน่วยกิต
ข. เวลาเรียน 40 ชั่วโมง/ปี คิดเป็น 1 หน่วยกิต
ค. เวลาเรียน 40 ชั่วโมง/ภาคเรียน คิดเป็น 1 หน่วยกิต
ง. ถูกทั้ง ข และ ค
18. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับโครงสร้างเวลาเรียนทั้งหมดที่ปรับใหม่ ตามคำสั่ง สพฐ. 110/2555 (25 มกราคม 2555)
 ก. ระดับประถมศึกษา ไม่เกิน 1,000 ชั้วโมง/ปี
 ข. ระดับประถมศึกษา ไม่น้อยกว่า 1,000 ชั้วโมง/ปี
 ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ไม่น้อยกว่า 1,200 ชั้วโมง/ปี
 ง.  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั้วโมง/3 ปี
19. ข้อใดคือกระบวนการสำคัญในการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ
 ก. การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
 ข. การจัดทำแผนการเรียนรู้
 ค. การจัดการเรียนรู้
 ง. การประเมินผลการใช้หลักสูตร
20. ข้อใด คือเอกสารหลักฐานการศึกษาที่สถานศึกษาเป็นผู้กำหนด
 ก. แบบบันทึกผลการเรียนประจำรายวิชา
 ข. แบบรายงานประจำตัวนักเรียน
 ค. ใบรับรองผลการเรียนและระเบียนสะสม
 ง. ถูกทุกข้อ

ติดตามข้อสอบอื่น ๆ ได้ที่นี่


หากพบข้อสอบเฉลยผิดพลาดกรุณาแจ้งที่เพจ ขอบคุณครับ

มาแล้วจ้า!!
สติกเกอร์ไลน์ คุณครูตัวน้อย จากเพจคุณครู ขายในราคาเพียง 50 เหรียญไลน์ หรือ 30 บาทเท่านั้น
ใครชอบก็อย่าลืมเ...
โพสต์โดย คุณครู บน 28 กันยายน 2016

เฉลยข้อสอบ

1. ปรัชญาการศึกษาใดต่อไปนี้ เชื่อว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงสังคม
ก. พิพัฒนาการ
ข. อัตถิภาวนิยม
ค. ปฎิรูปนิยม
ง. นิรันตรนิยม

2. หลักสูตรประเภทใดต่อไปนี้เป็นหลักสูตรที่เก่าแก่ที่สุด
ก. หลักสูตรหมวดวิชา
ข. หลักสูตรสหสัมพันธ์
ค. หลักสูตรเนื้อหาวิชา
ง. หลักสูตรแบบแกนกลาง

3. หลักสูตรประเภทใดต่อไปนี้เป็นหลักสูตรที่ยึดปรัชญาปฏิรูปนิยม
ก. หลักสูตรหมวดวิชา
ข. หลักสูตรสหสัมพันธ์
ค. หลักสูตรเนื้อหาวิชา
ง. หลักสูตรแบบแกนกลาง

4. ข้อใดคือ "หัวใจ" ของหลักสูตรอิงมาตรฐาน
ก. กระบวนการและขั้นตอนการจัดทำ
ข. องค์ประกอบของหลักสูตร
ค. หน่วยการเรียนรู้
ง. การประเมินผลหลักสูตร

5. หน่วยงานใดต่อไปนี้ มีหน้าที่ในการกำหนดกรอบสาระการเรียนรู้ระดับท้องถิ่น
ก. สถานศึกษา
ข. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ

6. บุคคลใดต่อไปนี้ เป็นผู้มีอำนาจในการให้ความเห็นชอบในการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ก. นายกรัฐมนตรี
ข. คณะรัฐมนตรี
ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ง. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

7. ข้อใดต่อไปนี้เรียงลำดับของสาระสำคัญในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ได้ถูกต้อง
ก. วิสัยทัศน์ สมรรถนะของผู้เรียน หลักการ จุดหมาย
ข. วิสัยทัศน์ หลักการ จุดหมาย สมรรถนะของผู้เรียน
ค. หลักการ จุดหมาย วิสัยทัศน์ สมรรถนะของผู้เรียน
ง. หลักการ วิสัยทัศน์ จุดหมาย สมรรถนะของผู้เรียน

8. ข้อใดไม่ใช่หลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ก. เพื่อปวงชน
ข. เพื่อความสามัคคีของคนในชาติ
ค. มีโครงสร้างที่ยืดหยุ่น
ง. สนองการกระจายอำนาจให้สังคมมีส่วนร่วม

9. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในรูปแบบใด
ก. การศึกษาในระบบเท่านั้น
ข. การศึกษาในระบบและนอกระบบ
ค. การศึกษาในระบบและตามอัธยาศัย
ง. การศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย

10. จุดมหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีลักษณะตามข้อใดต่อไปนี้
ก. เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข
ข. เป็นคนดี มีปัญญา มีศักยภาพในการศึกษาต่อ
ค. เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อ
ง. เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้

11. ข้อใดไม่ใช่จุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ก. มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
ข. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
ค. มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งดีงามในสังคม
ง. ไม่มีข้อใดถูก

12. ข้อใดคือเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ก. ตัวชี้วัดการเรียรนรู้
ข. มาตรฐานการเรียรนรู้
ค. สมรรถนะผู้เรียน
ง. คุณลักษณะอันพึงประสงค์

13. การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสมดุลตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ต้องคำนึงถึงสิ่งใดต่อไปนี้
ก. หลักการพัฒนาทางสมองและพหุปัญญา
ข. หลักความแตกต่างระหว่างบุคคล
ค. เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ง. เน้นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ

14. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการแบ่งระดับตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ก. ป.1-ป.6 กำหนดตัวชี้วัดเป็นชั้นปี
ข. ระดับการศึกษาภาคบังคับ กำหนดตัวชี้วัดเป็นชั้นปี
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายกำหนดตัวชี้วัดเป็นช่วงชั้น
ง. ถูกทั้งข้อ ข และ ค

15. ข้อใดคือรหัสกำกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระที่ 1 มาตรฐานที่ 2 ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ข้อที่ 4
ก. ท 1.2 ป.4/3
ข. ท 1.2 ป.3/4
ค. ท 2.1 ป.3/4
ง. ท 1.3 ป.3/4

16. ระดับการศึกษาใดต่อไปนี้ เน้นการจัดการเรียนการที่ให้ผู้เรียนสำรวจความถนัดและความสนใจของตนเอง
ก. ประถมศึกษา
ข. มัธยมศึกษาตอนต้น
ค. ระดับการศึกษาภาคบังคับ
ง. มัธยมศึกษาตอนปลาย

17. การคิดน้ำหนักวิชาที่เรียนเป็นหน่วยกิตมีหลักเกณฑ์ตามข้อใด
ก. เวลาเรียน 40 ชั่วโมง คิดเป็น 1 หน่วยกิต
ข. เวลาเรียน 40 ชั่วโมง/ปี คิดเป็น 1 หน่วยกิต
ค. เวลาเรียน 40 ชั่วโมง/ภาคเรียน คิดเป็น 1 หน่วยกิต
ง. ถูกทั้ง ข และ ค

18. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับโครงสร้างเวลาเรียนทั้งหมดที่ปรับใหม่ ตามคำสั่ง สพฐ. 110/2555 (25 มกราคม 2555)
ก. ระดับประถมศึกษา ไม่เกิน 1,000 ชั้วโมง/ปี
ข. ระดับประถมศึกษา ไม่น้อยกว่า 1,000 ชั้วโมง/ปี
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ไม่น้อยกว่า 1,200 ชั้วโมง/ปี
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั้วโมง/3 ปี

19. ข้อใดคือกระบวนการสำคัญในการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ
ก. การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
ข. การจัดทำแผนการเรียนรู้
ค. การจัดการเรียนรู้
ง. การประเมินผลการใช้หลักสูตร

20. ข้อใด คือเอกสารหลักฐานการศึกษาที่สถานศึกษาเป็นผู้กำหนด
ก. แบบบันทึกผลการเรียนประจำรายวิชา
ข. แบบรายงานประจำตัวนักเรียน
ค. ใบรับรองผลการเรียนและระเบียนสะสม
ง. ถูกทุกข้อ




ถ้าตั้งใจ ทำได้อยู่แล้ว

แชร์ให้เพื่อน

Related Posts

เรื่องก่อนหน้า
« เรื่อง
เรื่องถ้ดไป
เรื่อง »