ข้อสอบ วิชาการศึกษา ชุดที่ 4


1.  หลักสูตร หมายถึง อะไร
ก. การจัดทำแผนการสอน
ข. มวลประสบการณ์การเรียนรู้
ค. เอกสารประกอบการสอน
ง. กำหนดการสอนของครู
2. องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของหลักสูตร คือ ข้อใด
ก. จุดมุ่งหมาย
ข. เนื้อหาสาระ
ค. กิจกรรมการเรียนรู้
ง. การวัดและประเมินผล
3.  หลักสูตรการศึกษาปัจจุบันเป็นหลักสูตรประเภทใด
ก. หลักสูตรอิงมาตรฐาน
ข. หลักสูตรอิงสาระ
ค. หลักสูตรอิงสถานศึกษา
ง. หลักสูตรอิงผู้เรียนเป็นสำคัญ
4.  ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ก. ความสามารถในการคิด
ข. ความสามารถในการแก้ปัญหา
ค. ความสามารถในการสื่อสาร
ง. ความสามารถในการดำรงชีวิต
5. ข้อใดไม่ใช่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข. รักความเป็นไทย
ค. มีคุณธรรม
ง. มีจิตสาธารณะ
6. กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด เป็น กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามข้อใด
ก. กิจกรรมแนะแนว
ข. กิจกรรมนักเรียน
ค. กิจกรรมชุมนุม
ง. กิจกรรมเพื่อสังคม
7.  ข้อใดเป็นการแบ่งระดับการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ก. อนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา
 ข. ประถมศึกษา มัธยมศึกษา
ค. ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย
ง. ประถมศึกษาตอนต้น ประถมศึกษาตอนปลาย มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย
8. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
 ก. ประถมศึกษา ให้จัดเวลาเรียนเป็นรายภาค
 ข. ประถมศึกษามีเวลาเรียนไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง
 ค. มัธยมศึกษาตอนต้นให้จัดเวลาเรียนเป็นรายปี
 ง. มัธยมศึกษาตอนปลายมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าวันละ 6 ชั่วโมง
9. ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
 ก. วัดผลระดับชั้นเรียน
 ข. วัดผลระดับสถานศึกษา
 ค. วัดผลระดับชาติ
 ง. วัดผลระดับนานาชาติ
10. ตัวชี้วัดช่วงชั้นจัดไว้ในระดับใด
 ก. ประถมศึกษา
 ข. มัธยมศึกษาตอนต้น
 ค. มัธยมศึกษาตอนปลาย
 ง. จัดไว้ในทุกระดับ
11. ใครเป็นผู้นำแนวคิดเรื่อง Child Center มาใช้เป็นคนแรก
ก. Carl R Rogers
ข. John Dewey
ค. Sigmund Freud
ง. Howard Gardner
12.  เทคนิคการสอนหลาย ๆ เทคนิคอยู่ภายใต้การสอบรูปแบบใด
ก. Cooperative learning
ข. 4MAT
ค. Intergrade
ง. CIPPA
13. องค์ประกอบของจุดมุ่งหมายทางการศึกษาของบลูม คือ ข้อใด
ก. พุทธิพิสัย อัตพิสัย จิตพิสัย
ข. พุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย
ค. ปัญญาพิสัย พุทธิพิสัย ทักษะพิสัย
ง. อัตถจริยา สมนัตตา ปัญญา
14. ข้อใดเป็นทักษะการคิดขั้นสูง
ก. ความรู้ ความจำ
ข. ความเข้าใจ
ค. การนำไปใช้
ง. การสังเคราะห์
15. หลักการสอนตามแนวหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานมีเป้าหมายอย่างไร
ก. สอนให้นักเรียนแก้ไขปัญหาได้
ข. สอนในด้านพุทธศึกษา
ค. สอนเพื่อให้นักเรียนประกอบอาชีพได้
ง. สอนให้คิดเป็นทำเป็นและแก้ไขปัญหาเป็น
16. เทคนิคการสอนแบบหมวกหกใบสีใดที่ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมคนอื่น
ก. สีฟ้า
ข. สีแดง
ค. สีขาว
ง. สีดำ
17. การสอนแบบใดทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากที่สุด
ก. วจนสัญลักษณ์
ข. ประสบการณ์ตรง
ค. สถานการณ์จำลอง
ง. ประสบการณ์รอง
18. ปัจจุบันนักวิชาการต่างยอมรับว่าวิธีสอนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด คืออะไร
 ก. CIPPA
 ข. 4MAT
 ค. โครงงาน
 ง. เรียนปนเล่น
19. หากต้องการให้นักเรียนสรุปความรู้ของตนเองควรใช้วิธีสอนแบบใด
 ก. ผังมโนทัศน์
 ข. อภิปราย
 ค. ระดมพลังสมอง
 ง. ปัญหาเป็นฐาน
20. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอน ที่เรียกว่า การเรียนแบบการค้นพบ คือ ข้อใด
 ก. Inquiry
 ข. Discovery
 ค. Questioning
 ง. Case Study

ติดตามข้อสอบอื่น ๆ ได้ที่นี่


หากพบข้อสอบเฉลยผิดพลาดกรุณาแจ้งที่เพจ ขอบคุณครับ

มาแล้วจ้า!!
สติกเกอร์ไลน์ คุณครูตัวน้อย จากเพจคุณครู ขายในราคาเพียง 50 เหรียญไลน์ หรือ 30 บาทเท่านั้น
ใครชอบก็อย่าลืมเ...
โพสต์โดย คุณครู บน 28 กันยายน 2016


เฉลยข้อสอบ
1. หลักสูตร หมายถึง อะไร
ก. การจัดทำแผนการสอน
ข. มวลประสบการณ์การเรียนรู้
ค. เอกสารประกอบการสอน
ง. กำหนดการสอนของครู

2. องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของหลักสูตร คือ ข้อใด
ก. จุดมุ่งหมาย
ข. เนื้อหาสาระ
ค. กิจกรรมการเรียนรู้
ง. การวัดและประเมินผล

3. หลักสูตรการศึกษาปัจจุบันเป็นหลักสูตรประเภทใด
ก. หลักสูตรอิงมาตรฐาน
ข. หลักสูตรอิงสาระ
ค. หลักสูตรอิงสถานศึกษา
ง. หลักสูตรอิงผู้เรียนเป็นสำคัญ

4. ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ก. ความสามารถในการคิด
ข. ความสามารถในการแก้ปัญหา
ค. ความสามารถในการสื่อสาร
ง. ความสามารถในการดำรงชีวิต

5. ข้อใดไม่ใช่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข. รักความเป็นไทย
ค. มีคุณธรรม
ง. มีจิตสาธารณะ

6. กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด เป็น กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามข้อใด
ก. กิจกรรมแนะแนว
ข. กิจกรรมนักเรียน
ค. กิจกรรมชุมนุม
ง. กิจกรรมเพื่อสังคม

7. ข้อใดเป็นการแบ่งระดับการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ก. อนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา
ข. ประถมศึกษา มัธยมศึกษา
ค. ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย
ง. ประถมศึกษาตอนต้น ประถมศึกษาตอนปลาย มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย

8. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ประถมศึกษา ให้จัดเวลาเรียนเป็นรายภาค
ข. ประถมศึกษามีเวลาเรียนไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง
ค. มัธยมศึกษาตอนต้นให้จัดเวลาเรียนเป็นรายปี
ง. มัธยมศึกษาตอนปลายมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าวันละ 6 ชั่วโมง

9. ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ก. วัดผลระดับชั้นเรียน
ข. วัดผลระดับสถานศึกษา
ค. วัดผลระดับชาติ
ง. วัดผลระดับนานาชาติ

10. ตัวชี้วัดช่วงชั้นจัดไว้ในระดับใด
ก. ประถมศึกษา
ข. มัธยมศึกษาตอนต้น
ค. มัธยมศึกษาตอนปลาย
ง. จัดไว้ในทุกระดับ

11. ใครเป็นผู้นำแนวคิดเรื่อง Child Center มาใช้เป็นคนแรก
ก. Carl R Rogers
ข. John Dewey
ค. Sigmund Freud
ง. Howard Gardner

12. เทคนิคการสอนหลาย ๆ เทคนิคอยู่ภายใต้การสอบรูปแบบใด
ก. Cooperative learning
ข. 4MAT
ค. Intergrade
ง. CIPPA

13. องค์ประกอบของจุดมุ่งหมายทางการศึกษาของบลูม คือ ข้อใด
ก. พุทธิพิสัย อัตพิสัย จิตพิสัย
ข. พุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย
ค. ปัญญาพิสัย พุทธิพิสัย ทักษะพิสัย
ง. อัตถจริยา สมนัตตา ปัญญา

14. ข้อใดเป็นทักษะการคิดขั้นสูง
ก. ความรู้ ความจำ
ข. ความเข้าใจ
ค. การนำไปใช้
ง. การสังเคราะห์

15. หลักการสอนตามแนวหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานมีเป้าหมายอย่างไร
ก. สอนให้นักเรียนแก้ไขปัญหาได้
ข. สอนในด้านพุทธศึกษา
ค. สอนเพื่อให้นักเรียนประกอบอาชีพได้
ง. สอนให้คิดเป็นทำเป็นและแก้ไขปัญหาเป็น

16. เทคนิคการสอนแบบหมวกหกใบสีใดที่ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมคนอื่น
ก. สีฟ้า
ข. สีแดง
ค. สีขาว
ง. สีดำ

17. การสอนแบบใดทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากที่สุด
ก. วจนสัญลักษณ์
ข. ประสบการณ์ตรง
ค. สถานการณ์จำลอง
ง. ประสบการณ์รอง

18. ปัจจุบันนักวิชาการต่างยอมรับว่าวิธีสอนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด คืออะไร
ก. CIPPA
ข. 4MAT
ค. โครงงาน
ง. เรียนปนเล่น

19. หากต้องการให้นักเรียนสรุปความรู้ของตนเองควรใช้วิธีสอนแบบใด
ก. ผังมโนทัศน์
ข. อภิปราย
ค. ระดมพลังสมอง
ง. ปัญหาเป็นฐาน

20. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอน ที่เรียกว่า การเรียนแบบการค้นพบ คือ ข้อใด
ก. Inquiry
ข. Discovery
ค. Questioning
ง. Case Study




ถ้าตั้งใจ ทำได้อยู่แล้ว

แชร์ให้เพื่อน

Related Posts

เรื่องก่อนหน้า
« เรื่อง
เรื่องถ้ดไป
เรื่อง »