ข้อสอบ วิจัยทางการศึกษา ชุดที่ 2


1. ข้อใดกล่าวถึงการวิจัย ในชั้น เรียนตาม พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้อย่างถูกต้องที่สุด
ก. ครูทุกคนต้องดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาตนเอง
ข. การวิจัยในชั้นเรียนเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน
ค. การวิจัยในชั้นเรียนเป็นเครื่องประเมินวิทยฐานะครู
ง. ครูต้องเชี่ยวชาญในการวิจัยในชั้นเรียน

2. ข้อใดไม่ใช่เครื่องมือในการวิจัย
ก. แบบสอบถาม
ข. แผนการจัดการเรียนรู้
ค. นวัตกรรม
ง. โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
3. “การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา” ควรหาคุณภาพเครื่องมืออย่างไร
ก. ค่าความเชื่อมั่นของครอนบาค
ข. ดัชนีประสิทธิภาพ E1/E2
ค. หาค่าความยากง่าย
ง. หาค่าอำนาจจำแนก
4. “การวัดการอ่านออกเสียง” ควรใช้เครื่องมือตามรูปแบบในข้อใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. แบบตรวจสอบรายการ
ข. แบบมาตราส่วนประมาณค่า
ค. แบบสัมภาษณ์
ง. แบบทดสอบ
5. นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านแดงมีจำนวน 12 คน หากต้องการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการคิดคำนวณ ควรเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีใด
ก. เลือกแบบเจาะจง
ข. สุ่มแบบอย่างง่าย
ค. สุ่มแบบแบ่งชั้น
ง. สุ่มแบบหลายขั้นตอน
6. การวิจัยที่มุ่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ใช้เวลาไม่มากนัก คือการวิจัยแบบใด
ก. การวิจัยเชิงประเมิน
ข. การวิจัยเชิงบรรยาย
ค. การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ง. การวิจัยต่อยอด
7. จากรูปแบบ CIPP ขั้นตอนใดที่ควรดำเนินการประเมินก่อนการเริ่มโครงการ
ก. C
 ข. I
ค. P (1)
ง. P (2)
8. “การพัฒนาด้านการรักษาความสะอาดของโรงเรียนบ้านแดง” ควรออกแบบการวิจัยอย่างไร
 ก. วิจัยเชิงประเมิน
 ข. วิจัยเชิงทดลอง
 ค. วิจัยเชิงบรรยาย
 ง. วิจัยเชิงปฏิบัติการ
9. จากข้อ 8 ไม่ควรใช้เครื่องมือในข้อใดเก็บรวบรวมข้อมูล
 ก. แบบสังเกต
 ข.  แบบสัมภาษณ์
 ค. แบบทดสอบ
 ง. แบบสำรวจ
10. จากข้อ 8 ข้อใดคือตัวแปรต้น
 ก. วิธีการพัฒนา
 ข. พฤติกรรมการรักษาความสะอาด
 ค. สภาพทางสังคมของนักเรียน
 ง. สภาพการบริหารของโรงเรียนบ้านแดง
11. ข้อใดคือวงจรการบริหารตามแบบเดมมิ่ง
ก. PDCA
ข. CIPP
ค. PAOR
ง. PBBS
12. หากต้องการทราบว่า การสอนโดยใชสื่อประสมส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าการสอนแบบบรรยาย ควรออกแบบการวิจัยอย่างไร
ก. ให้การสอนแบบบรรยายเป็นกลุ่มควบคุม
ข. ให้ครูผู้สอน 2 คน สอนคนละแบบ
ค. ให้นักเรียนกลุ่มเดียวเรียนทั้ง 2 แบบ
ง. ใช้ข้อสอบก่อนและหลังเรียนคนละฉบับ
13. จากข้อ 12 ข้อใดคือตัวแปรต้น
ก. การสอนแบบบรรยาย
ข. การสอนโดยใช้สื่อประสม
ค. การสอนแบบบรรยายและการสอนโดยใช้สื่อประสม
ง. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
14. “ชุดการสอนเรื่องการเพาะเห็ดฟาง มีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.12/83.15” ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับค่า E1
ก. เป็นผลการทดสอบก่อนเรียน
ข.  เป็นคะแนนระหว่างเรียน
ค. เป็นผลการทดสอบหลังเรียน
ง. เป็นผลการสอบรวม
15. “ต้องการนำผลการวิจัยไปสรุปผลการดำเนินการ และเป็นข้อมูลในการวางแผนเพื่อพัฒนาต่อไป” เป็นลักษณะของการวิจัยรูปแบบใด
ก. เชิงทดลอง
ข. เชิงบรรยาย
ค. ศึกษารายกรณี
ง. เชิงประเมิน
16. แบบทดสอบอิงเกณฑ์ สอบครั้งเดียวหลังเรียนควรใช้วิธีในข้อใดหาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
ก.  KR-20
ข. KR-21
ค. Lovett Method
ง. Carver Method
17. การหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของข้อสอบอิงเกณฑ์ ควรใช้วิธีในข้อใด
ก. B-Index
ข.  p,r
ค. IOC
ง. KR-20
18. เมื่อดำเนินการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการอ่านในชั้นเรียน พบว่า มีนักเรียน 2 คน จาก 45 คน ที่อ่านไม่ได้ ครูควรดำเนินการออกแบบการวิจัยแก้ปัญหาอย่างไร
 ก. วิจัยเชิงทดลองพัฒนานวัตกรรม
 ข. วิจัยเชิงประเมินเพื่อแก้ปัญหา
 ค. ศึกษารายกรณีแก้ปัญหา
 ง. พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
19. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
 ก. การวิจัยที่ดีต้องเน้นสถิติขั้นสูง
 ข. ผู้บริหารไม่ควรดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน
 ค. ผู้วิจัยไม่จำเป็นต้องมีความรอบรู้ในเรื่องที่ทำวิจัยมากนักก็ได้
 ง. การวิจัยเชิงทดลองต้องควบคุมไม่ให้ตัวแปรอื่นส่งผลต่อการวิจัย
20. ข้อใดเป็นข้อมูลในมาตรอัตราส่วน
 ก. แดงมีเงิน 300 บาท
 ข. แดงสอบได้คะแนนมากกว่าเหลือง 3 คะแนน
 ค. ดำได้เกรด 3.95 ถือว่าสูงมาก
 ง. ขาวหล่อกว่าเขียวนิดหน่อย

ติดตามข้อสอบอื่น ๆ ได้ที่นี่


หากพบข้อสอบเฉลยผิดพลาดกรุณาแจ้งที่เพจ ขอบคุณครับ

มาแล้วจ้า!!
สติกเกอร์ไลน์ คุณครูตัวน้อย จากเพจคุณครู ขายในราคาเพียง 50 เหรียญไลน์ หรือ 30 บาทเท่านั้น
ใครชอบก็อย่าลืมเ...
โพสต์โดย คุณครู บน 28 กันยายน 2016


เฉลยข้อสอบ

1. ข้อใดกล่าวถึงการวิจัย ในชั้น เรียนตาม พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้อย่างถูกต้องที่สุด
ก. ครูทุกคนต้องดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาตนเอง
ข. การวิจัยในชั้นเรียนเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน
ค. การวิจัยในชั้นเรียนเป็นเครื่องประเมินวิทยฐานะครู
ง. ครูต้องเชี่ยวชาญในการวิจัยในชั้นเรียน

2. ข้อใดไม่ใช่เครื่องมือในการวิจัย
ก. แบบสอบถาม
ข. แผนการจัดการเรียนรู้
ค. นวัตกรรม
ง. โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS

3. “การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา” ควรหาคุณภาพเครื่องมืออย่างไร
ก. ค่าความเชื่อมั่นของครอนบาค
ข. ดัชนีประสิทธิภาพ E1/E2
ค. หาค่าความยากง่าย
ง. หาค่าอำนาจจำแนก

4. “การวัดการอ่านออกเสียง” ควรใช้เครื่องมือตามรูปแบบในข้อใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. แบบตรวจสอบรายการ
ข. แบบมาตราส่วนประมาณค่า
ค. แบบสัมภาษณ์
ง. แบบทดสอบ

5. นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านแดงมีจำนวน 12 คน หากต้องการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการคิดคำนวณ ควรเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีใด
ก. เลือกแบบเจาะจง
ข. สุ่มแบบอย่างง่าย
ค. สุ่มแบบแบ่งชั้น
ง. สุ่มแบบหลายขั้นตอน

6. การวิจัยที่มุ่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ใช้เวลาไม่มากนัก คือการวิจัยแบบใด
ก. การวิจัยเชิงประเมิน
ข. การวิจัยเชิงบรรยาย
ค. การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ง. การวิจัยต่อยอด

7. จากรูปแบบ CIPP ขั้นตอนใดที่ควรดำเนินการประเมินก่อนการเริ่มโครงการ
ก. C
ข. I
ค. P (1)
ง. P (2)

8. “การพัฒนาด้านการรักษาความสะอาดของโรงเรียนบ้านแดง” ควรออกแบบการวิจัยอย่างไร
ก. วิจัยเชิงประเมิน
ข. วิจัยเชิงทดลอง
ค. วิจัยเชิงบรรยาย
ง. วิจัยเชิงปฏิบัติการ

9. จากข้อ 8 ไม่ควรใช้เครื่องมือในข้อใดเก็บรวบรวมข้อมูล
ก. แบบสังเกต
ข. แบบสัมภาษณ์
ค. แบบทดสอบ
ง. แบบสำรวจ

10. จากข้อ 8 ข้อใดคือตัวแปรต้น
ก. วิธีการพัฒนา
ข. พฤติกรรมการรักษาความสะอาด
ค. สภาพทางสังคมของนักเรียน
ง. สภาพการบริหารของโรงเรียนบ้านแดง

11. ข้อใดคือวงจรการบริหารตามแบบเดมมิ่ง
ก. PDCA
ข. CIPP
ค. PAOR
ง. PBBS

12. หากต้องการทราบว่า การสอนโดยใชสื่อประสมส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าการสอนแบบบรรยาย ควรออกแบบการวิจัยอย่างไร
ก. ให้การสอนแบบบรรยายเป็นกลุ่มควบคุม
ข. ให้ครูผู้สอน 2 คน สอนคนละแบบ
ค. ให้นักเรียนกลุ่มเดียวเรียนทั้ง 2 แบบ
ง. ใช้ข้อสอบก่อนและหลังเรียนคนละฉบับ

13. จากข้อ 12 ข้อใดคือตัวแปรต้น
ก. การสอนแบบบรรยาย
ข. การสอนโดยใช้สื่อประสม
ค. การสอนแบบบรรยายและการสอนโดยใช้สื่อประสม
ง. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

14. “ชุดการสอนเรื่องการเพาะเห็ดฟาง มีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.12/83.15” ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับค่า E1
ก. เป็นผลการทดสอบก่อนเรียน
ข. เป็นคะแนนระหว่างเรียน
ค. เป็นผลการทดสอบหลังเรียน
ง. เป็นผลการสอบรวม

15. “ต้องการนำผลการวิจัยไปสรุปผลการดำเนินการ และเป็นข้อมูลในการวางแผนเพื่อพัฒนาต่อไป” เป็นลักษณะของการวิจัยรูปแบบใด
ก. เชิงทดลอง
ข. เชิงบรรยาย
ค. ศึกษารายกรณี
ง. เชิงประเมิน

16. แบบทดสอบอิงเกณฑ์ สอบครั้งเดียวหลังเรียนควรใช้วิธีในข้อใดหาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
ก. KR-20
ข. KR-21
ค. Lovett Method
ง. Carver Method

17. การหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของข้อสอบอิงเกณฑ์ ควรใช้วิธีในข้อใด
ก. B-Index
ข. p,r
ค. IOC
ง. KR-20

18. เมื่อดำเนินการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการอ่านในชั้นเรียน พบว่า มีนักเรียน 2 คน จาก 45 คน ที่อ่านไม่ได้ ครูควรดำเนินการออกแบบการวิจัยแก้ปัญหาอย่างไร
ก. วิจัยเชิงทดลองพัฒนานวัตกรรม
ข. วิจัยเชิงประเมินเพื่อแก้ปัญหา
ค. ศึกษารายกรณีแก้ปัญหา
ง. พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้

19. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. การวิจัยที่ดีต้องเน้นสถิติขั้นสูง
ข. ผู้บริหารไม่ควรดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน
ค. ผู้วิจัยไม่จำเป็นต้องมีความรอบรู้ในเรื่องที่ทำวิจัยมากนักก็ได้
ง. การวิจัยเชิงทดลองต้องควบคุมไม่ให้ตัวแปรอื่นส่งผลต่อการวิจัย

20. ข้อใดเป็นข้อมูลในมาตรอัตราส่วน
ก. แดงมีเงิน 300 บาท
ข. แดงสอบได้คะแนนมากกว่าเหลือง 3 คะแนน
ค. ดำได้เกรด 3.95 ถือว่าสูงมาก
ง. ขาวหล่อกว่าเขียวนิดหน่อย




ถ้าตั้งใจ ทำได้อยู่แล้ว

แชร์ให้เพื่อน

Related Posts

เรื่องก่อนหน้า
« เรื่อง
เรื่องถ้ดไป
เรื่อง »